Văn nghệ Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu bài viết “Khôi phục du lịch biển Hà Tĩnh sau đại dịch Covid-19” của tác giả Đặng Thị Hà
Hà Tĩnh là một trong những điểm đến du lịch biển hấp dẫn tại Việt Nam, được thiên nhiên đặc ân ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh và bãi biển đẹp. Với 137 km đường bờ biển dài đẹp, nước trong xanh, sạch cát trắng mịn màng như biển Thiên Cầm, Xuân Thành, Thạch Hải, Xuân Hải, Thạch Bằng, Quỳnh Viên, Kỳ Xuân, Hoành Sơn... Trong đó, bãi biển Thiên Cầm được xem xét quy hoạch trở thành 1 trong 46 khu du lịch quốc gia cùng những nét đặc trưng văn hóa tiêu biểu, đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng. Phải khẳng định rằng Hà Tĩnh có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch biển đảo.
Đại dịch Covid 19 đến nay gây không ít khó khăn cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch biển Hà Tĩnh nói riêng. Nhiều lao động mất việc làm, phải chuyển đổi nghề; các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch không đủ nguồn lực tài chính để duy trì hoạt động kinh doanh và giữ chân lao động. Lượng khách du lịch sụt giảm mạnh. Mặc dù, gặp nhiều khó khăn nhưng du lịch Hà Tĩnh vẫn không ngừng nỗ lực khôi phục lại các hoạt động nhằm kích cầu thu hút khách du lịch. Theo kết quả hoạt động kinh doanh của Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch Hà Tĩnh, năm 2022, hoạt động du lịch đang phục hồi tích cực. Trong năm, Hà tĩnh đón 1,6 triệu lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng (vượt 200% chỉ tiêu đặt ra trong cả năm 2022). Trong đó khách lưu trú nôi địa đạt 319.225 lượt, khách lưu trú quốc tế đạt 10.376 lượt.
Biển Thiên Cầm. Ảnh: Hương Thành
Ngành du lịch Hà Tĩnh đang từng bước hồi sinh và có chiều hướng tích cực trở lại. Tuy nhiên, để du lịch phát triển bền vững, sớm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh theo mục tiêu đã đề ra, cần xây dựng một số định hướng cụ thể:
Tạo các chính sách thuận lợi hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh thúc đẩy phát triển kinh tế cho doanh nghiệp hộ gia đình kinh doanh du lịch biển như: giấy phép hoạt động đầu tư mở rộng quy mô, vốn, cải tạo, sữa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng. Hỗ trợ các đơn vị kinh doanh lữ hành đưa tối thiểu 20 khách/đoàn đến tham quan tại các khu, điểm du lịch, di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh, có lưu trú ít nhất 01 đêm tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh; Miễn phí tham quan tại các khu, điểm di tích, danh lam thắng cảnh đang thu phí trên địa bàn tỉnh; Tập trung phối hợp hướng dẫn các địa phương rà soát, xây dựng phát triển các khu, điểm, du lịch mới, cùng với việc kiện toàn hoàn thiện các điểm du lịch đã được công nhận. Nâng cao chất lượng, phát triển và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, ưu tiên các sản phẩm du lịch đặc trưng, có bản sắc riêng đáp ứng thị trường, đảm bảo an toàn và tạo được sức bật cho du lịch.
Xây dựng đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất hạ tầng. Quy hoạch lại các khu vực nhà hàng, ẩm thực tại các khu du lịch biển, nâng cấp xây dựng lại các khu nhà tắm nước ngọt, nhà tắm khép kín, khu vực vệ sinh, bãi tắm du lịch kiểu mẫu, xây dựng quy mô các khu bán hàng lưu niệm, khu mua sắm, tiếp tục đầu tư và thu hút đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch phục vụ phát triển du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch biển. Hiện nay sản phẩm du lịch Hà Tĩnh đang còn đơn lẻ, chưa đa dạng phong phú chủ yếu tập trung các sản phẩm chính như du lịch biển nghỉ dưỡng lưu trú của hệ thống các khách sạn Resort 1 sao đến 5 sao, và ăn uống. Vì vậy, cần đưa một số sản phẩm du lịch hiện có nhằm đa dạng hoá các loại hình du lịch biển trên cơ sở khai thác các giá trị sinh thái biển, tạo ra những sản phẩm du lịch có chất lượng và bền vững như: tham quan các làng chài, làng nghề mang bản sắc vùng ven biển và tận dụng khai thác loại hình du lịch sinh thái kết hợp văn hoá tâm linh, dịch vụ giải khát, dịch vụ ăn uống, dịch vụ thể thao giải trí biển, sự kiện teambuiding, Camping, ẩm thực bãi biển, hàng lưu niệm. chụp ảnh checkin lưu niệm, tạo ra các điểm View đẹp check in cho du khách, các trò chơi giải trí trên biển như lướt ván, motor nước, lặn ngắm san hô, dịch vụ chèo thuyền, chèo thúng trên biển, câu mực về đêm… Cùng với tổ chức chương trình Khai trương mùa du lịch biển Hà Tĩnh, “Hà Tĩnh – điểm đến hấp dẫn”
Về công tác xúc tiến quảng bá: Tập trung triển khai chiến dịch truyền thông “Biển Hà Tĩnh, điểm đến hấp dẫn an toàn”. Thông tin rộng rãi về việc mở cửa các điểm du lịch, mức độ an toàn, sẵn sàng thu hút khách du lịch. Tăng cường quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng như đăng tải thông tin quảng bá về hình ảnh, con người và tiềm năng của du lịch biển Hà Tĩnh thông qua các trang Web, chuyên mục, chuyên đề, bản tin,… nhằm quảng bá về du lịch Hà Tĩnh; Tổ chức, tham gia các hoạt động sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối du lịch Hà Tĩnh, trong đó chú trọng công tác xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thành phố lớn, các tỉnh thành, thị trường truyền thống trong nước và ở các nước; Thường xuyên tham gia các hội chợ triển lãm , hội thảo du lịch quốc tế ở trong nước và quốc tế; Triển khai đưa vào ứng dụng giải pháp phần mềm du lịch thông minh nhằm hỗ trợ du khách và doanh nghiệp.
Tập trung vào kích cầu thị trường khách du lịch nội địa, phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, các công ty vận tải du lịch xây dựng các gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch nội địa; Truyền thông thông báo công khai cụ thể chương trình kích cầu nội địa của các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp vận chuyển và các doanh nghiệp dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành. Xây dựng các chương trình du lịch online.
Giới thiệu các gói sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá hợp lý kèm theo ưu đãi, khuyến mãi, có cam kết của các nhà cung cấp dịch vụ theo chương trình du lịch trọn gói hoặc từng phần dịch vụ. Có chính sách giá vé đặc biệt, vé cho đối tượng khách đi theo đoàn. Bên cạnh đó, các đơn vị lưu trú du lịch có các chính sách giá phòng kích cầu phù hợp với từng đối tượng khách, tổ chức các chương trình, sự kiện để thu hút khách về với du lịch biển,...Phối hợp với các địa phương và các Sở ban ngành liên quan tổ chức phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” theo Kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại một số địa bàn du lịch trọng điểm nhằm thu hút sự vào cuộc của hiệp hội, doanh nghiệp, các đối tác, thực hiện truyền thông để các bên và du khách có thông tin, tham gia tích cực; Xây dựng các tour tuyến du lịch biển kết hợp trải nghiệm thưởng thức văn hóa ẩm thực địa phương. Kết hợp với tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền về du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch cho đội ngũ nhân viên hoạt động trong các khu điểm du lịch, nâng cao trình độ tay nghề cho nhân viên phục vụ trong lĩnh vực lưu trú và ăn uống, các dịch vụ vui chơi giải trí; Tập huấn về văn hóa du lịch cho các đơn vị lữ hành,.. Với chiến lược và Quy hoạch tổng thể của phát triển du lịch, chắc chắn rằng du lịch nghỉ dưỡng biển Hà Tĩnh sẽ trở thành sản phẩm du lịch nổi bật của khu vực Bắc Trung Bộ..
Đ.T.H